สรรพคุณมังคุด

มังคุดนอกจากเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน ยังมีประโยชน์ในเรื่องการช่วยเรื่องโรคต่างๆ อีกมากมาย

1. ช่วยลดความเครียดและลดการเกิดโรคซึมเศร้า ทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า
  2. เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ปรับระบบภูมิคุ้มกันให้สมดุล จึงช่วยลดโอกาสจะเกิดโรคต่างๆ ได้น้อยลง
  3. ช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดไขมันที่ไม่ดีในเส้นเลือด รวมทั้งช่วยขยายตัวของหลอดเลือด ทำให้ลดความเสี่ยงจะเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหัวใจ
  4. ช่วยชะลอวัยและการเกิดริ้วรอย บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง สดใส แข็งแรง
  5. ช่วยรักษาสิว ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียสาเหตุการเกิดสิว และลดการอักเสบได้ดี
  6. รักษาโรคผิวหนังตามภูมิปัญญาพื้นบ้านหากนำเปลือกมังคุดแห้งมาต้มน้ำอาบหรือผสมปูนใช้ทาแก้โรคผิวหนัง เช่น กลาก เกลื้อน เชื้อรา ผดผื่นคัน
  7. รักษาและสมานแผลในช่องปาก หากเกิดอาการปากแตกก็ช่วยให้หายเร็วขึ้น ลดกลิ่นปาก บำรุงสุขภาพภายในช่องปากและเหงือกให้แข็งแรง และเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง
  8. ลดและควบคุมระดับน้ำตาลได้
  9. ป้องกันการเกิดเนื้องอกชนิดต่างๆ ในร่างกายได้ดีโดยจากการวิจัยพบว่า สารสกัดจากมังคุดทั้งลูกช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดขาวชนิดที่มีฤทธิ์กำจัดและป้องกันการก่อเกิดเซลล์ผิดปกติ
  10. ยับยั้งเชื้อ HIVคุณสมบัติทางการแพทย์ที่สำคัญของสารสกัดจากมังคุดอีกข้อคือ ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสเอชไอวีบางตัวได้ (แต่ไม่ได้ป้องกันเชื้อไวรัสเอชไอวี) โดยสารแซนโทนนั้นมีฤทธิ์ช่วยต้านและยับยั้งการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด เชื้อรา เชื้อจุลินทรีย์ และเชื้อไวรัสต่างๆ อย่างเชื้อเอชไอวี หรือเชื้อวัณโรค
  11. ประโยชน์จากเมล็ดของมังคุดส่วนของเมล็ดมังคุดนั้นมีรสฝาดและมีประโยชน์เพราะมีกรดไลโนเลอิกซึ่งร่างกายสร้างเองไม่ได้ แต่มีความต้องการและจะได้รับจากอาหารเท่านั้น