สรรพคุณมะขามป้อม

1. มีฤทธิ์ในการต่อต้านการเกิดโรคหวัด
  2. ช่วยในการลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาล ลดไขมันในเลือด
  3. ช่วยรักษาและป้องกันการเกิดโรคเลือดออกตามไรฟัน
  4. ลดความเสี่ยงการเป็นน้ำตาลในเลือดสูง
  5. บำรุงสายตา
  6. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
  7. ใช้แก้อาการปวดฟันได้
  8. แก้หวัด แก้ไอ และละลายเสมหะได้อีกด้วย โดยใช้ผลสดประมาณ 30 ผล นำมาคั้นเอาน้ำหรือนำมาต้มทั้งผลแล้วดื่มแทนน้ำ ทั้งนี้ควรเลือกมะขามป้อมที่แก่จัด ผิวออกเหลืองจะได้ผลดีที่สุดในการรักษาอาการไอและหวัด
  9. ช่วยต่อต้านเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อราได้
  10. ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ ยาระบาย และยาถ่ายพยาธิ
  11. ช่วยรักษาโรคคอตีบ